Giỏ hàng

THÔNG XE CẦU KINH DƯƠNG VƯƠNG

Sáng 11/10/2023, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương, nối liền 2 bờ nam, bắc của sông Đuống. Đến dự buổi lễ thông xe có các đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên  Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh; cùng nhiều lãnh đạo của các ban ngành và đơn vị thi công (ảnh dưới).

Cầu Kinh Dương Vương có tổng chiều dài hơn 1.500m, điểm đầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng huyện Tiên Du, điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành huyện Thuận Thành. Cầu được thiết kế quy mô vĩnh cửu bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu. Mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, từ mặt nước sông Đuống lên tới đỉnh vòm thép của cầu có độ cao hơn 80m, từ mặt cầu lên đỉnh vòm cao nhất là 67m, hiện là cầu vòm thép cao nhất Việt Nam. Hai đầu cầu bố trí lối đi bộ hành lên cầu, kết nối đi lại thuận tiện với đường quy hoạch khu di tích Lăng Kinh Dương Vương và phạm vi đường dẫn bên phía đê. Hình dáng kiến trúc cầu có 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S mềm mại, uyển chuyển vờn trên sóng nước.

Cây cầu như một dải lụa vắt qua sông Đuống, những nhịp cầu khi soi bóng xuống dòng sông tạo nên hình ảnh chiếc nón quai thao đặc trưng của người quan họ. Ý tưởng chính là “Lưỡng long triều nhật” phù hợp với vùng đất địa linh nhân kiệt, kết hợp hào khí linh thiêng trời đất, nơi có đền thờ Kinh Dương Vương, Thủy tổ của người Việt ở phía bờ nam sông Đuống. Phía bờ bắc có chùa Phật Tích, một trong những công trình Phật giáo đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra, phương án kiến trúc cây cầu còn dựa trên ý tưởng Bắc Ninh là quê hương của Lý Công Uẩn, vị vua khai sáng nhà Lý, gắn liền với hình ảnh rồng vàng bay lên. Đây là cây cầu được đánh giá có kiến trúc độc đáo, ý tưởng thiết kế nhiều ý nghĩa, kết hợp nhiều công nghệ thi công ngành cầu.

Công ty CP Xây dựng Cầu 75 là một trong các đơn vị thi công công trình này. Công ty không chỉ hoàn thành tốt phần khối lượng xây lắp của mình, mà còn hỗ trợ thi công thêm phần khối lượng của đơn vị bạn để đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch của Chủ đầu tư.

Ban lãnh đạo Công ty dự lễ thông xe:

 

Danh mục tin tức

Từ khóa